วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

หลักการไหว้พระราหู

หลักการไหว้พระราหู 
โดย อาจารย์กชกร พรมไชย 
หลักการไหว้พระราหู โดย อาจารย์กชกร พรมไชย
การไหว้พระราหู ควรจะไหว้อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (หรือในกรณีที่มีเรื่องที่ทำให้รู้สึกติดขัดอะไรในชีวิตก็สามารถไหว้ได้ทันที) มีหลักปฏิบัติ 4 ข้อดังนี้
1.       ใช้ของดำ 8 อย่าง โดยแบ่งของทุกอย่างเป็น 8 ชิ้น ดังนี้
1)      ไก่ดำ (สับเป็น 8 ชิ้น) หรือ ไข่เยี่ยวม้า (กี่ฟองก็ได้ แต่ผ่าให้ได้เป็น 8 ซีก)
2)      องุ่นดำ (หนึ่งพวง มี 8 ลูก)
3)      ข้าวเหนียวดำ
4)      ขนมเปียกปูนสีดำ
5)      กาแฟดำ
6)      โค้ก หรือ เป๊ปซี่
7)      เฉาก้วย (หรืองาดำ)
8)      เหล้าเซี่ยงชุน
2.       เทียนดำ 1 คู่ (ตั้งกลางโต๊ะที่จะใช้บูชา) + ธูปดำ 12 ดอก/คน à การไหว้จะต้อง ไหว้วันพุธกลางคืน  (หลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วเท่านั้น + ห้ามมองพระจันทร์ + ต้องตั้งโต๊ะบูชานอกชายคาบ้าน (ให้เห็นท้องฟ้า))
3.       การตั้งโต๊ะบูชา ให้ตั้งหันหน้าไปทางทิศตะวันออก (หลักสากลที่ประเทศญี่ปุ่นก็ปฏิบัติแบบนี้) หรือจะตั้งตามทิศทางของพระราหูก็ได้
4.       พิธีการไหว้ (หลังจากตั้งของเสร็จ)
1)      จุดเทียน
2)      เจ้าบ้าน (หรือคนที่เป็นหลักในการทำพิธี) จุดธูป 12 ดอก และ ปักลงไปบนของ(หรือขอบจานก็ได้)ให้ครบ (จะมีของบางชนิดที่มีธูปมากกว่าหนึ่งดอก)
3)      ผู้ร่วมพิธีท่านอื่นๆ ไหว้และปักธูปลงดิน (ให้จำที่ๆ ตนเองปักไว้ด้วย) เนื่องจากทุกท่านจำเป็นจะต้องเดินมาตรวจเช็คธูปของตนบ่อยๆ à ถ้าธูปไหม้จนหมด แปลว่า คำขอจะสัมฤทธิ์ผลถ้าไหม้ไม่หมด แปลว่า คำขอจะไม่เป็นจริง (มีวิธีแก้โดยการมาเดินดูและเฝ้าอยู่บ่อยๆ ถ้าเห็นว่าธูปดับอาจใช้ไฟต่อให้ติดต่อก็ได้)


คาถาในการบูชาพระราหู
ท่องนะโม 3 จบ ตามด้วย “วาโทโน อะมะมะ วาวา” 12 จบ
(บอกชื่อว่า เป็นใคร อยู่ที่ไหน ทำอะไร)...ขอถวายของแด่พระราหู ท่านอยู่แล้วหรือยัง สังขารตัง โลกะวิทู (เอออยู่) เมื่อท่านอยู่แล้ว ลูกขอเชิญมารับเครื่องสังเวยเหล่านี้ เพื่อความสุขความเจริญทั้งหลาย กาลใดที่พวกข้าพเจ้า (ลูก) ได้กระทำไป ทั้งที่รู้หรือไม่รู้ ทั้งหลายเมื่อใดก็ตาม ข้าพเจ้าขออภัยและขออโหสิกรรมด้วย ข้าพเจ้าขอขอบคุณพระราหู ที่ให้มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ด้วยดี
            ข้าพเจ้าขอพรพระราหู จงบันดาลให้ .....(ขอได้หลายอย่าง)....ขอให้ทุกอย่างเรียบร้อยด้วยดีทุกประการนะครับ (นะเจ้าคะ) (เออได้สิ)...ขอบคุณครับ (ค่ะ)
4)    ปักธูป (ควันธูป จะสื่อถึงฟ้าแทนจิตของเรา) เมื่อธูปไหม้หมดแล้ว ให้ลาของ และ จะต้องทานของให้หมดทุกชนิด ถ้าทานไม่หมดจะต้องนำไปแจกจ่ายให้หมดภายในคืนที่ทำพิธีเท่านั้น (รวมถึงภาชนะที่ใช้ใส่ของด้วย)
----------------------------------- เสร็จสิ้นพิธีการไหว้พระราหู --------------------------------
หมายเหตุ ถ้าหากปีถัดไปไม่มีเวลาไหว้ ให้ปล่อยปลาไหล 12 ตัวแทนการไหว้พระราหู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น